สนามบินอุดรฯ วุ่น หนุ่มบึงกาฬขายส่งระเบิด 2 ลูก ขึ้นทางเครื่องบิน

 
สนามบินอุดรธานีวุ่น ลูกชายปลัดอำเภอบึงกาฬ ส่งระเบิด 2 ลูกใส่กล่องพัสดุให้ลูกค้าทางเครื่องบิน
(19 ก.พ.) พ.ต.ต.นันทพล เชื้อพรหมมา พงส.สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าตรวจอาวุธและวัตถุระเบิด
 
อันตราย ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี ว่าพบวัตถุระบิดอยู่ในกล่องพัสดุไปรษณีย์ ที่ส่วนบริษัทคาร์โก้ ซึ่งตั้งอยู่ภายในท่าอากาศยาน  จึงพร้อมด้วย พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จ.อุดรธานี พ.ต.อ.ภูมิวิทย์ เวชกามา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี พ.ต.ท.อติเมธ พลมุข สวป.สภ.เมืองอุดรธานี ร.ต.ท.ฉลองรัฐ หวายแก้ว เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ EOD ภ.จ.อุดรธานี นำกำลังรุดไปตรวจสอบ
ที่สายพานเอ็กซเรย์ หรือเครื่องสแกนวัตถุระเบิด พบกล่องพัสดุไปรษณีย์ EMS ด่วนพิเศษ ระบุชื่อผู้ส่ง บอย บึงกาฬ (BBK) ผู้รับ “วราวัฒน์ จุลวัฒน์” จังหวัดชลบุรี 20150 ส่งที่ไปรษณีย์ อ.เมือง จ.บึงกาฬ ส่งเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 กุมภาพันธ์ นำส่งปลายทางวันที่ 18 กุมภาพันธ์  ซึ่งภาพปรากฏบนหน้าจอเครื่องสแกน เป็นวัตถุทรงกลมคล้ายระเบิด 2 ลูก
เจ้าหน้าที่นำยางรถยนต์มาครอบไว้เพื่อป้องอันตรายและเก็บกู้ และนำออกมาเปิดกล่องบริเวณลานจอดรถสนามบิน พบเป็นระเบิดลูกขว้างแบบซ้อม เอ็ม 27 ผลิตในประเทศอิสราเอล จำนวน 2 ลูก สภาพพร้อมใช้งาน ซึ่งระเบิดดังกล่าวใช้ในการฝึกซ้อมมีเสียงดังและมีควัน ใช้ในการฝึกซ้อมเพื่อเป็นการชี้เป้า
พ.ต.ท.อติเมธ พลมุข สวป.สภ.เมืองอุดรธานี และเจ้าหน้าที่อากาศยาน ได้โทรศัพท์ประสานไปยังไปรษณีย์ อ.เมือง จ.บึงกาฬ ทราบว่าผู้นำส่งคือ นายศุภษร ธีสุระ อายุ 25 ปี และโทรศัพท์ไปประสานไปยัง นายศุภษร  เจ้าของกล่องพัสดุ ได้รับสารภาพว่า เป็นผู้ส่งวัตถุระเบิดในกล่องพัสดุดังกล่าวจริง แต่เป็นระเบิดโมเดล และเพื่อความบริสุทธิ์ใจ จะเดินทางมายังท่าอากาศยานและสภ.เมืองอุดรธานี เพื่อสอบสวนปากคำ
กระทั่งเวลา 13.00 น. พล.ต.ต.พีระพงศ์ ได้นำตัวนายนายศุภษร จาก จ.บึงกาฬมาสอบสวนให้การรับสารภาพ ตนเป็นลูกปลัดอำเภอเมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ เป็นลูกจ้างชั่วคราวศูนย์ข้อมูลข่าวสาร ที่ว่าการอำเภอเมืองบึงกาฬ  อยู่ในกลุ่มที่นิยมสะสมยุทโธปกรณ์ของทหารทั้งในประเทศและต่างประเทศ มักสั่งซื้อทางสินค้าทางเว็ปไซต์และตลาดโรงเกลือ เพราะว่าอยากเป็นทหาร แต่สมัครสอบไม่ได้เพราะน้ำหนักเกิน
ระเบิดชนิดขว้างแบบซ้อมดังกล่าว ตนมาจากเพื่อนราคาลูก 500 บาท รวมเป็นเงิน 1,000 บาท และตนได้นำมาลงประกาศขายในเพจเฟซบุ๊กของตน ราคา 1,700 บาท และตนได้บรรจุกล่องพัสดุไปรษณีย์ไปส่งลูกค้าแบบ EMS ด่วนพิเศษ โดยไม่รู้ว่าจะส่งทางเครื่องบิน
จากการสอบสวน นายศุภษร สรุปว่า เป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ได้มีเจตนาก่อวินาศกรรมเครื่องบินแต่อย่างใด  และฝากเตือนผู้ชื่นชอบหรือสะสมอาวุธปืน วัตถุระเบิดแบบโมเดล ให้ระมัดระวังในการซื้อขาย และส่งพัสดุสิ่งของ เพราะเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจพบ จะทำให้เกิดความโกลาหล จะทำให้ถูกดำเนินคดี แม้ว่าจะไม่มีเจตนาก็ตาม จึงแจ้งข้อหา “มีวัตถุระเบิดที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถอนุญาตได้ ไว้ในครอบครอง” เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 
ที่มา:sanook.com